ถ้าไม่ปรับระดับพื้น จะเกิดอะไรขึ้น?

หมวดหมู่: สาระดีีีดี

การปรับระดับพื้นเพื่อให้พื้นเสมอกัน ไม่เป็นหลุมเป็นบ่อ ป้องกันการเกิดน้ำขัง โดยการปรับระดับที่ดี ควรใช้ปูนปรับระดับหรือปูนเทปรับระดับ (Self-Leveling ) บางก็เรียก ปูนทรายปรับระดับ เป็นปูนที่มีคุณลักษณะเหลวและไหลตัวได้ดี

งานที่มีความจำเป็นที่ต้องการปรับระดับ มีทั้งงานภายในและงานภายนอก เช่น งานดาดฟ้า งานที่จอดรถ งานที่ต้องใช้วัสดุปิดผิวทับด้วย ไม้ปาร์เก้ ไม้ลามิเนต ไม้ SPC

ถ้าเกิดว่าไม่ทำการปรับระดับ พื้นที่งานจะเกิดหลุมบ่อ ถ้าเป็นงานภายนอกจะมีน้ำขัง ซึ่งถ้าปล่อยไปนานๆอาจะกระทบโครงสร้างได้ ถ้าเป็นดาดฟ้าก็อาจเกิดน้ำรั่วซึมลงชั้นล่างได้ ส่วนงานภายในที่ต้องปิดผิว จะเกิดความเสียหายกับตัววัสดุปิดผิวได้ เช่น ปิดผิวด้วยไม้ลามิเนต ก็จะเกิดการแตกบนผิวลามิเนต ถ้าเป็นไม้ปาร์เก้ ตัวไม้อาจจะหักได้เลย ถ้าเกิดข่องว่างมาก

ไม้พื้นลามิเนต หรือ ไม้ SPC ที่เสียหายจากการที่พื้นไม่ได้มีการปรับระดับ

 

ถ้าหน้างานภายในที่ใช้ไม้ปาร์เก้หรือไม้ลามิเนตปิดผิวแล้วพื้นผิวไม่มีการปรับระดับ เบื้องต้นเลยที่สามารถบอกได้ถึงปัญหานี้คือ เสียงเวลาเดิน จะได้ยินเสียงหรือถ้าเคาะลงบนไม้จะได้ยินเสียงก้อง จะรู้ได้ทันทีว่ามีช่องว่างไต้วัสดุ

ปัจจุบันปูนปรับระดับมีหลายหลายยี่ห้อมากขึ้น เช่น จระเข้ เซลฟ์-เลเวลลิ่งจระเข้ เซลฟ์-เลเวลลิ่ง เกเตอร์ , VPROOF วีพรูฟ 810 SELF SKIM , ปูนปรับระดับ Chrmick SL 1 สามารถเลือกใช้ได้ตามสเปกของงาน ซึ่งปูนปรับระดับสามารถปรับได้ที่ความหนาตั้งแต่ 3 – 20 มิลลิเมตร

อัตราส่วนการใช้งานโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 1.5-1.7 กก. ต่อ ความหนา 1 มม. ต่อพื้นที่ 1 ตร.ม โดยจะแนะนำใช้คู่กับน้ำยาทารองพื้น เป็นตัวช่วยประสาน เช่น Chemick B1 Flex Bond หรือ จระเข้ ไพร์มเมอร์

การเตรียมพื้นผิวที่จะปรับระดับจะต้องแข็งแรง สะอาด ปราศจากฝุ่น คราบน้ำมัน ไขมัน หรือน้ำยาบ่มคอนกรีต และสี ไม่ควรทำความสะอาดพื้นผิวด้วยกรด หรือสารเคมี ควรทำความสะอาดพื้นผิวด้วยน้ำสะอาดแล้วปล่อยให้พื้นผิวแห้ง เมื่อปรับระดับแล้วเสร็จควรทิ้งระยะเวลาอย่างน้อย 6 ชั่วโมงก่อนปูพื้นผิวด้วยวัสดุอื่น

 

หากลูกค้าท่านใดสนใจสินค้า ปูนกาว ยาแนว เคมีภัณฑ์ก่อสร้าง หรือสินค้าอื่นใดที่ทางเรามีจำหน่าย สามารถติดต่อได้ที่ 084-1288835

หากท่านคิดว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ ท่านสามารถแชร์บทความนี้ได้เลย

เขียน/เรียบเรียง : https://home1click.com

24 กรกฎาคม 2567

ผู้ชม 54 ครั้ง

Engine by shopup.com