ปูนปรับระดับ ต้องใช้ไหม?

หมวดหมู่: สาระดีีีดี

ปูนปรับระดับ (Self-Leveling ) ต้องใช้ไหม?               

                ปูนปรับระดับหรือปูนเทปรับระดับ (Self-Leveling ) บางก็เรียก ปูนทรายปรับระดับ เป็นปูนที่มีลักษณะเหลวและไหลตัวได้ดี ซึ่งหน้าที่สำคัญก็ตรงตามชื่อเลยคือ การปรับระดับพื้นที่ไม่เรียบ ไม่เสมอกัน เป็นหลุมเป็นแอ่ง ไม่ได้ระดับ มีน้ำขัง  ใช่ก่อนการปูกระเบื้อง กระเบื้องยาง ไม้ปาร์เก้ ไม้ลามิเนต หรือวัสดุปิดทับ

                การเลือกใช้ปูนปรับระดับนั้น ก็เลือกใช้ตามความหนาที่ต้องการที่จะปรับหรือความหนาที่ต้องการจะเท  ซึ่งในท้องตลาดมีปูนปรับระดับหลายยี่ห้อมาก ซึ่งก็จะแบ่งผลิตภัณฑ์ตามความหนาที่ต้องการปรับ ยกตัวอย่างเช่น

                 เมื่อมีการใช้ปูนปรับระดับนั้น สิ่งที่จะตามด้วยคู่กันคือ น้ำยารองพื้นสำหรับปูนปรับระดับ  ซึ่งขอแนะนำว่า จะใช้ปูนปรับระดับยี่ห้อใด ก็ขอให้ใช้น้ำยารองพื้นยี่ห้อนั้น  เช่น ใช้ปูนปรับระดับ แลงโก้ 173 ก็ให้ใช้ แลงโก้ 162 โฟลว์ ไพร์ม ซึ่งเป็น น้ำยาทารองพื้นสำหรับปูนปรับระดับของแลงโก้ หรือถ้าใช้ จระเข้ เซลฟ์-เลเวลลิ่ง ก็ให้ใช้ จระเข้ ไพร์มเมอร์ น้ำยาทารองพื้นสำหรับปูนปรับระดับของจระเข้

                 การใช้งานนั้น จากประสบการณ์ของผู้เขียน เรื่องอัตราส่วนผสมระหว่างน้ำกับปูน แต่ละยี่ห้อจะระบุไม่เท่ากัน ซึ่งผู้ใช้สามารถดูอัตราส่วนข้างถุงได้ แต่สิ่งที่ทุกยี่ห้อจะพูดเหมือนกันคือ การเตรียมพื้นผิว ต้องทำความสะอาดก่อนแล้วพรมน้ำพอให้ชุ่ม จากนั้นทาน้ำยารองพื้นสำหรับปูนปรับระดับ จากนั้นก็เทปูนปรับระดับที่ผสมแล้วลงไป  และสามารถใช้ลูกกลิ้งบนพื้นเพื่อช่วยไล่ฟองอากาศ  ควรปล่อยให้พื้นเซ็ตตัวประมาณ 3-4 วัน ก่อนที่จะปูวัสดุปิดทับ

                 ผู้เขียนมักพบคำถามว่า ปูนกาวหรือปูนกาวซีเมนต์ สามารถนำมาใช้เป็นปูนปรับระดับได้หรือไม่? ก็ขอตอบจากประสบการณ์ว่า ได้ แต่เปลืองมาก ช่างปูกระเบื้องจะมีวิธีปูกระเบื้องที่เรียกว่า ปูแบบขี้หนู ซึ่งใช้ปูนกาวปูกระเบื้องนี่แหละ เป็นตัวช่วยปรับระดับ ถ้าพื้นที่เล็กๆก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าพื้นที่มากๆยังไงก็ขอแนะนำว่าใช้ปูนปรับระดับจะดีกว่า

                 คำถามต่อมาคือ แล้วถ้าพื้นเดิมเป็นพื้นขัดมัน จะใช้ปูนปรับระดับได้ไหม? ใช้ปรับระดับได้ เพียงแต่ต้องสกัดผิวหน้าปูนเดิม ให้มีความหยาบขึ้นบ้าง และใช้น้ำยาทารองพื้น(แลงโก้ 162 โฟลว์ ไพร์ม หรือ จระเข้ ไพร์มเมอร์)ผสานการยึดเกาะของยี่ห้อนั้นร่วมด้วยเสมอ

 

หากลูกค้าท่านใดสนใจสินค้า ปูนกาว ยาแนว เคมีภัณฑ์ก่อสร้าง หรือสินค้าอื่นใดที่ทางเรามีจำหน่าย สามารถติดต่อได้ที่ 084-1288835

หากท่านคิดว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ ท่านสามารถแชร์บทความนี้ได้เลย

เขียน/เรียบเรียง : https://home1click.com

12 กรกฎาคม 2563

ผู้ชม 8507 ครั้ง

Engine by shopup.com